Mới đây chủ tịch của 3 tỉnh Gia Lai, Bình Định và Kon Tum đã kiến nghị làm đường cao tốc Quy Nhơn – Pleiku 2 làn xe và tổng chiều dài là 160km với kinh phí ước tính tầm 40.000 tỷ đồng. Xây dựng đường cao tốc Quy Nhơn – Pleiku nhằm giúp tháo gỡ thế bí cho khu vực Tây Nguyên và còn để phát triển vùng đất có nhiều tiềm năng này.

Chủ trương xây dựng cao tốc Quy Nhơn – Pleiku

Chủ trương xây dựng đường cao tốc Quy Nhơn – Pleiku gồm các ông: ông Võ Ngọc Thành – Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai, ông Hồ Quốc Dũng – Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định, Nguyễn Văn Hòa – Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh Kon Tum, các chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh này đã ký gửi Thủ tướng Chính phủ yêu cầu sớm chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Quy Nhơn – Pleiku có tổng chiều dài 160 km.

Dự án xây dựng cao tốc Quy Nhơn – Pleiku 160km
Dự án xây dựng cao tốc Quy Nhơn – Pleiku 160km

Vai trò của tuyến đường cao tốc Quy Nhơn – Pleiku phải nói rất quan trọng đối với 3 địa phương này, vì nó góp phần hình thành trục cao tốc kết nối các cảng biển Nam Trung Bộ lại còn có thể kết nối với khu vực Tam giác phát triển là Việt Nam – Lào – Campuchia, không những thế nó còn vươn xa kết nối với các nước như Thái Lan, Myanmar.

Bộ Giao thông vận tải đề nghị triển khai Dự án Cao tốc Quy Nhơn – Pleiku theo hình thức PPP

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi cho Ủy ban Nhân dân 3 tỉnh có liên quan đến việc đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Quy Nhơn (Bình Định) – Pleiku (Kon Tum): Kon Tum, Bình Định, Gia Lai. 

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải đã ghi nhận kiến nghị của các tỉnh về sự cần thiết đầu tư xây dựng án tuyến đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải cũng cho biết là đang triển khai Dự án tăng cường kết nối giao thông tại khu vực Tây Nguyên – Quốc lộ 19 chủ yếu là kết nối tỉnh Bình Định với tỉnh Gia Lai bằng nguồn đã vốn vay Ngân hàng. 

Đường cao tốc Quy Nhơn (Bình Định) – Pleiku (Kon Tum) có quy mô đường cấp III đồng bằng, thời gian khởi công dự định sẽ là quý IV/2020 và dự kiến hoàn thành vào năm 2023.

Dự án Quốc lộ 19 sau khi được hoàn thành sẽ cùng Quốc lộ 24 và Quốc lộ 25 đang được đầu tư nâng cấp và phát triển mở rộng, dự án này dự kiến hoàn thành vào năm 2021. Ba quốc lộ 19, 24 và 25 sẽ góp phần gia tăng khả năng lưu thông và kết nối thuận tiện giữa vùng duyên hải miền Trung và khu vực Tây Nguyên. 

Cùng với đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng đang triển khai hoàn thành quy hoạch mạng lưới đường bộ theo Luật Quy hoạch của nhà nước ta. Trong quá trình triển khai dự án, Bộ Giao thông Vận tải sẽ cùng phối hợp với các địa phương để nghiên cứu và đưa ra những điều chỉnh cần thiết cho tiến trình đầu tư tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku để phù hợp với những nhu cầu vận tải và khả năng cân đối về nguồn lực.

-
Do nguồn vốn ngân sách Nhà nước đang khó khăn, đây cũng chính là lý do khiến Bộ Giao thông Vận tải đề nghị lãnh đạo của 3 tỉnh: Bình Định, Gia Lai, Kon Tum triển khai đầu tư Dự án phát triển đường cao tốc Quy Nhơn – Bình Định theo hình thức PPP.

Trong một điều kiện như hiện tại, việc để bố trí vốn ngân sách đầu tư tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku là một điều rất khó khăn. Vì thế, Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị các tỉnh chủ động nghiên cứu, tìm kiếm thêm nguồn vốn và kêu gọi các nhà đầu tư triển khai phát triển Dự án theo hình thức PPP.

Chi tiết hình thức đầu tư xây dựng dự án cao tốc Quy Nhơn – Pleiku

Vốn đầu tư tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku được đề xuất là ngân sách Nhà nước, huy động nguồn vốn từ ODA và thu hút đầu tư từ các thành phần kinh tế tham gia dưới hình thức PPP, loại hợp đồng BOT, BTO hoặc BT.

Giai đoạn từ năm 2012 đến 2025 sẽ xây dựng hoàn thành xong hệ thống công trình cầu, cống và hầm qua đèo Mang Yang, An Khê, quy mô là 2 làn xe, chiều rộng nền đường dự kiến là 17,25 m. 

Tổng mức đầu tư dự định chi cho dự án này vào khoảng 40.000 tỷ đồng, trong đó quy mô GPMB theo quy hoạch sẽ có 4 làn xe. Giai đoạn kế tiếp, từ năm 2026 đến 2030 sẽ chi ra thêm 16.000 tỷ đồng để hoàn chỉnh tuyến đường theo quy hoạch có 4 làn xe.

Theo quy hoạch đã đề ra, Dự án tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku có điểm đầu giao với Quốc lộ 1 tại huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định và ở Km10, tuyến giao với thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định là tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông. 

Điểm cuối giao nhau với dự án này là tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Tây ở tại khu vực thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai, hướng tuyến đường đi song song với Quốc lộ 19 hiện hữu và đường Cao Tốc 19B nối liền Khu kinh tế Nhơn Hội và Sân bay Quốc tế Phù Cát.

Cao tốc Quy Nhơn – Pleiku cầu nối giao thương giúp phát triển kinh tế – xã hội

Đường cao tốc Quy Nhơn – Pleiku có một tính chất rất đặc biệt quan trọng, có thể phát huy mọi lợi thế về vị trí kinh tế cả tỉnh Gia Lai, Kon Tum và Bình Định, tạo nên bước đột phá chiến lược về kết cấu hạ tầng.

Lãnh đạo của 3 tỉnh: Bình Định, Gia Lai, Kon Tum nhấn mạnh trong tờ trình gửi đến Thủ tướng Chính phủ rằng: Nếu có thể được xây dựng dự án này, tuyến đường cao tốc này sẽ tạo ra trục cao tốc thông qua hệ thống các cảng biển của khu vực duyên hải miền Trung. Từ nơi này chúng ta có thể kết nối với biển Đông và khu vực tam giác phát triển Việt Nam – Lào – Campuchia, thậm chí nơi đây còn vươn xa hơn là kết nối với các nước khác như Thái Lan, Myanmar. Đây cũng là tuyến đường cao tốc ngang kết nối với các tuyến cao tốc dọc, cụ thể là đường cao tốc Bắc – Nam. 

-
Tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku sẽ góp phần hoàn chỉnh hơn mảng đường bộ cao tốc Việt Nam.

Theo tờ trình được chủ tịch của Ủy ban Nhân dân 3 tỉnh nói trên ký. Gia Lai đang nằm ở trong trung tâm vùng tam giác phát triển là Việt Nam – Lào – Campuchia. Thủ tướng Chính phủ đã và đang quy hoạch xây dựng, phát triển vùng Gia Lai đến năm 2035, tầm nhìn hướng xa tới năm 2050 để trở thành trung tâm khu vực Bắc Tây Nguyên và có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, điều này sẽ làm động lực cho vùng tam giác phát triển của 3 nước Việt Nam – Lào – Campuchia. 

Tỉnh Gia Lai còn có lợi thế từ Khu Kinh tế cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh nằm giáp với Campuchia, nơi đây được xác định là vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh này trong thời gian tới.

Bình Định đã và đang là địa phương có vị trí quan trọng bậc nhất trong việc kết nối các quốc gia trong khu vực và nói xa hơn là tầm quốc tế. Nhờ có lợi thế nằm ở trung điểm của trục giao thông thông đường sắt và đường bộ Bắc – Nam, đồng thời cũng là cửa ngõ ra biển Đông gần nhất, thuận lợi nhất của những nơi như: Tây Nguyên, Đông Bắc Campuchia, Nam Lào Và Đông Bắc Thái Lan thông qua cảng biển quốc tế Quy Nhơn này.

Việc xây dựng tuyến đường cao tốc Quy Nhơn – Pleiku sẽ góp phần giúp tháo gỡ điểm nghẽn, nút thắt về tình hình giao thông, vận tải nhờ thế lưu thông hàng hóa dễ dàng hơn, từ đó có thể thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch.